ขั้นตอนสำหรับรถยนต์ทำประกันภัยภาคบังคับ ( พ.ร.บ. )
การแจ้งอุบัติเหตุ กรณีมีแต่เฉพาะกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ ( พ.ร.บ. ) กับบริษัท >>
- 1. โทรแจ้งบริษัททันที
- - วันทำการ จันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30 – 17.00 น. แจ้งที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-2761024 ต่อ 605
- - วันหยุด และนอกวันเวลาทำการ แจ้งที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-0323540
- 2. รายละเอียดที่ต้องแจ้ง
- - ทะเบียนรถประกันภัย จังหวัดที่จดทะเบียนรถ
- - เลขที่กรมธรรม์ประกันภัยภาคบังคับ พ.ร.บ.
- - ชื่อผู้ขับขี่รถประกันภัย
- - เบอร์โทรศัพท์ผู้ขับขี่
- - วัน เวลา ที่เกิดเหตุ
- - สถานที่เกิดเหตุ หรือบริเวณใกล้เคียงที่เห็นได้ง่าย
- - ลักษณะการเกิดอุบัติเหตุ
- - ลักษณะอาการบาดเจ็บของผู้ประสบภัย
เอกสารประกอบการเบิกค่าสินไหมทดแทนรถยนต์ภาคบังคับ ( พ.ร.บ. )
กรณีบาดเจ็บ / ทุพพลภาพชั่วคราว / ทุพพลภาพถาวร / สูญเสียอวัยวะ >>
-
กรณีทุพพลภาพชั่วคราวต้องมีระบุหน้าตามรางกรมธรรม์เท่านั้น
- 1. ใบเสร็จรับเงินหรือใบแจ้งหนี้ของโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาล (ฉบับจริง)
- 2. ใบรับรองแพทย์หรือความเห็นแพทย์ที่ระบุอาการบาดเจ็บ การรักษา หรือการสูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพชั่วคราว หรือทุพพลภาพถาวร
- 3. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้ประสบภัย
- 4. ใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว
- 5. หนังสือเดินทาง
- 6. ทะเบียนบ้านของผู้ประสบภัย
- 7. หนังสือสัญญาประนีประนอมยอมความ
- 8. สำเนาเอกสารอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังต่อไปนี้
- 8.1สำเนาบันทึกประจำวันของพนักงานสอบสวนที่มีการเปรียบเทียบปรับผู้ขับขี่รถประกันภัย
- 8.2.สำเนาบันทึกประจำวันของพนักงานสอบสวนที่ระบุผู้ขับขี่รถประกันภัยยอมรับสารภาพผิดตามข้อกล่าวหา
- 8.3 สำเนาคำพิพากษาของศาลที่ระบุรถประกันภัยเป็นฝ่ายผิด
- 9. สำเนาบัญชีเงินฝากธนาคาร Passbook ในกรณีต้องการให้บริษัทโอนเงินเข้าบัญชี
-
เอกสารเพิ่มเติมกรณีมอบอำนาจจากผู้ประสบภัยหรือทายาทโดยธรรมมาติดต่อ
- 1. หนังสือมอบอำนาจติดอากรแสตมป์ตามที่กฎหมายกำหนด
- 2. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ พร้อมลงชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง
- หมายเหตุ : บริษัทอาจพิจารณาเรียกขอหลักฐานหรือเอกสารประกอบการเบิกค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติมแต่ไม่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้
กรณีเสียชีวิต >>
- 1. สำเนาใบมรณะบัตร
- 2. สำเนาบันทึกประจำวันของพนักงานสอบสวน
- 3. สำเนาเอกสารอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังต่อไปนี้
- 3.1 บัตรประจำตัวประชาชนผู้ประสบภัย
- 3.2 ใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว
- 3.3 หนังสือเดินทาง
- 3.4 ทะเบียนบ้านของผู้ประสบภัย
- 4. สำเนาทะเบียนบ้านของทายาทโดยธรรม
- 5. สำเนาเอกสารอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังต่อไปนี้
- 5.1 บัตรประจำตัวประชาชนของทายาทโดยธรรม
- 5.2 ใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว
- 5.3 หนังสือเดินทาง
- 6. สำเนาบัญชีเงินฝากธนาคาร Passbook ในกรณีต้องการให้บริษัทโอนเงินเข้าบัญชี
-
เอกสารเพิ่มเติมกรณีมอบอำนาจจากผู้ประสบภัยหรือทายาทโดยธรรมมาติดต่อ
- 1. หนังสือมอบอำนาจติดอากรแสตมป์ตามที่กฎหมายกำหนด
- 2. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ พร้อมลงชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง
- หมายเหตุ : บริษัทอาจพิจารณาเรียกของหลักฐานหรือเอกสารประกอบการเบิกค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติมแต่ไม่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้
ระยะเวลาในการพิจารณาจ่ายค่าสินไหมทดแทน
กรณีมารับเงินด้วยตนเอง ณ สำนักงานใหญ่ของบริษัท >>
-
เมื่อผ่านการพิจารณาและตกลงกันได้แล้วพร้อมทั้งบริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
- - ไม่เกิน 4,000 บาท บริษัทจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนภายในวันที่มาตั้งเบิก
- - เกิน 4,000 บาท บริษัทจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนผ่านช่องทางการจ่ายที่ลูกค้าได้แจ้งความประสงค์ไว้ ภายในระยะเวลา 7 วัน นับแต่วันที่ได้ตกลงกันและบริษัทได้รับหลักฐานเอกสารถูกต้องครบถ้วน
กรณีไม่ได้มารับเงินด้วยตนเอง ณ สำนักงานใหญ่ของบริษัท >>
-
เมื่อผ่านการพิจารณาและตกลงกันได้แล้วพร้อมทั้งบริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
- - ทุกวงเงินค่าสินไหมทดแทนที่ได้ตกลงกัน บริษัทจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนผ่านช่องทางการจ่ายที่ลูกค้าได้แจ้งความประสงค์ไว้ ภายในระยะเวลา 7 วัน นับแต่วันที่ได้ตกลงกันและบริษัทได้รับหลักฐานเอกสารถูกต้องครบถ้วน
Contact Charan Insurance PCL.
Motor Claim Department
- motorclaim@charaninsurance.co.th
- 0 2276 1024 Ext. 605 Mon. – Fri. 8.30 – 17.00 hrs.
- 0 2032 3540 Outside Working Hours
- 0 2276 1325